วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เรื่องที่เจ้าของบริษัท ไม่อยากให้ใครรู้


ภาพจาก: http://www.daphneal.com/

ปัจจุบันนี้ เรื่องการค้นหาเส้นทาง หรือแผนที่ในการเดินทางไม่น่าจะมีปัญหามากมาย หรือวุ่นวายนักเมื่อเทียบกับสมัยก่อน เพราะปัจจุบันเราสามารถค้นหาเส้นทางในการเดินทางได้ง่ายดาย และสบายมาก จากเวปไซด์ Google  

ผมเชื่อว่าหลายคนที่เขาสู่วัยทำงานแล้ว ก็จำเป็นต้องหาข้อมูลของบริษัทต่างๆจากอินเตอร์เนต เพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางในการสัมภาษณ์งาน หรือติดต่องานใดๆ แน่นอนข้อมูลที่ได้ย่อมมีทั้งที่ดี และไม่ดี

จากประสบการณ์ของผม ที่ได้มีโอกาสเดินทางไปหลายๆบริษัททั่วประเทศ ผมจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลของบริษัทต่างๆก่อนออกเดินทาง ถ้าบริษัทที่นั้นดีหน่อย ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร ข้อมูลที่เจอบนอินเตอร์เนต ก็จะแสดงรายละเอียดที่เราต้องการค้นหา ออกมาได้อย่างชัดเจนเลย แต่เชื่อมั้ยครับว่า มีหลายครั้งที่ผมทำการค้นหาข้อมูลในการเดินทาง ผมกลับเจอเรื่องอื่นๆก่อน ที่ผมไม่ได้อยากรู้ แต่มันกับโผล่ขึ้นมาก่อนขึ้นมาก่อน อยากจะทราบมั้ยครับว่าผมเจอเรื่องอะไร

เรื่องที่ผมเจอมันคือเรื่องที่เจ้าของบริษัท และพนักงานภายในไม่ค่อยอยากจะให้ใครรู้ เพราะมันนำมาซึ่งความสูญเสีย ชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือของบริษัท มันคือเรื่องของ "อุบัติเหตุ"

ล่าสุดผมได้ทำการค้นหาข้อมูล เพื่อเดินทางไปยังบริษัทแห่งหนึ่ง ปรากฎว่าบรรทัดแรกของ Google แสดงประวัติของบริษัทนี้ว่า "เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่บริษัท... " บ้างก็  "เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลของบริษัท..." หรือ " มีคนตายในบริษัท... "

นี่แหล่ะครับ ผลกระทบที่เราคาดไม่ถึง ที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุและความไม่ปลอดภัยในการทำงาน ทำให้คนที่เขาจะเดินทางมาสมัครงาน มาสัมภาษณ์งาน หรือ จะมาเจรจาตกลงธุรกิจ เกิดความไม่ไว้วางใจ      ( Trust buster) และสุดท้ายเขาก็ไม่อยากจะมาสมัครงาน หรือไม่อยากจะมาร่วมลงทุนธุรกิจกับเราเลย...

สาเหตุที่ข่าวไม่ดีติดอันดับต้นๆก็เพราะว่า คนไทยเราชอบเสพข่าวร้าย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงเข้าทางของนักข่าว นักหนังสือพิมพ์ ในการช่วยกันประโคมเข้าไป สุดท้ายจำนวนคลิกเข้าไปดูเยอะมาก บวกกับเวปไซด์ของหนังสือพิมพ์นั้นๆดังอยู่แล้ว จึงไม่เป็นเรื่องแปลกที่เรื่องไม่ดีมันขึ้นมาก่อน....

ในการทำธุรกิจการลงทุนเป็นสิ่งที่ดี เพื่อเป็นการขยับขยายกิจการของบริษัท แต่ถ้าเราลงทุนแต่เรื่องของผลผลิตหรือเรื่องอื่นๆมากเกินไป จริงแท้ และแน่นอนที่สุด อุบัติเหตุร้ายแรง ย่อมเกิดขึ้น และเรื่องไม่ดีของบริษัทเราก็จะติดหน้าหนึ่งของเวปไซด์  Google  แน่นอนและตลอดไป


ในเรื่องของการลงทุนเขาว่ากันว่า High Risk = > High Return
แต่ในเรื่องความปลอดภัย High Risk => Hight Loss

จำไว้นะ


ผู้เขียน : ปราโมทย์ โอภาสมงคลชัย (  ส.อ.ป. Blogger ) 

สมาคมอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน (ส.อ.ป.)
Occupational Health and Safety at work Association (OHSWA)

402/1 อาคาร 2 ชั้น 6 ภาควิชาอาชีวอนามัย และความปลอดภัย 
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ถนนราชวิถี 
แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 
โทรศัพท์ 026444067 โทรสาร 026444068

เวปไซต์ http://www.ohswa.or.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น